Argentinosaurus - Gã khổng lồ lớn thứ 2 thế giới?


Nó từng là một trong những sinh vật lớn nhất và nặng nhất từng xuất hiện trên Trái đất, Argentinosaurus hiện là một chi khủng long chính quan trọng trong thế giới khoa học. Nó không chỉ được các nhà cổ sinh vật học quan tâm. Nhiều nhà khoa học khác đã tập trung nghiên cứu về hình dáng và lối sống của nó. 

Argentinosaurus - Nguồn ảnh: Quora

Hệ thống cơ xương của nó có ý nghĩa đặc biệt vì nó làm sáng tỏ cách thức hoạt động của các cấu trúc như vậy ở các động vật có xương sống khác. Người ta đã tranh luận từ lâu về việc liệu đây có phải là sinh vật trên cạn lớn nhất mà thế giới chúng ta từng biết hay không, nhưng việc thiếu một bộ xương hoàn chỉnh khiến câu trả lời chính xác là không thể. Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng đã có những khám phá khác về loài Argentinosurus, trong bài viết ngày hôm nay các bạn hãy cùng mình nhìn lại những khám phá này nhá.

NGHIÊN CỨU ĐẦU TIÊN

 

Argentinosaurus nổi tiếng vì là một khủng long khổng lồ và nó thực sự khổng lồ ngay cả trong số những loài sauropod lớn khác. Tuy nhiên, vì chi này được biết đến từ những mẫu vật chưa hoàn chỉnh nên kích thước vẫn chỉ là ước tính, vì không có cách nào để các nhà khoa học cung cấp cho những người đam mê khủng long con số chiều dài hoặc trọng lượng chính xác 100% cả. Xét cho cùng, điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì nghiên cứu về thời tiền sử của thế giới chúng ta chứa đầy những giả định và suy đoán. Vậy câu hỏi đặt ra là khủng long Argentinosaurus lớn đến mức nào. Một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên về sinh vật này được thực hiện bởi Gregory Scott Paul vào năm 1994. Sau đó nhà nghiên cứu cổ sinh vật học người Mỹ này đã minh họa loài Argentinosaurus có chiều dài từ 30-45m.


Vào năm 2013, một số nhà nghiên cứu kết luận rằng Argentinosaurus lớn hơn nhiều, dài 39,7m và có chiều cao ở vai là 7,3m. Bạn hãy thử tưởng tượng rằng chỉ có xương đùi của Argentinosaurus dài 2,5m, tức là hơn cả một chiếc giường king. Mẫu vật gốc xương bắp chân dài 1,55m, khi ghép lại với nhau, chúng sẽ tạo thành một cái chân dài khoảng 4m. Trọng lượng ước tính khoảng 80-100 tấn, mặc dù sau đó nó giảm xuống còn 60-88 tấn, với mức trung bình là 73 tấn. Các nghiên cứu khác đề xuất những con số tương tự, dao động từ 50 đến 100 tấn. Vì không có cách nào để xác nhận kích thước của nó nên câu hỏi  liệu Argentinosaurus có phải là loài souropod nhất hay không vẫn chưa được biết, nhưng có một số thông tin gần đây cho rằng nó chỉ xếp sau Amphicoelias, khi loài này dài từ 35-40m, nặng từ 50 - 100 tấn, cao khoảng 7-15m

Các thành viên Lognkosauria khác cũng tương đối to lớn và nặng nề như vậy. Ví dụ như Futalognkosaurus có thể dài 30m. Điều tương tự cũng đúng đối với Patagotitan, được ước tính có chiều dài 30-40m và trọng lượng 50-80 tấn. Không có gì ngạc nhiên khi nhánh Lognkosauria nổi tiếng và luôn được nhắc tên trong số các loài khủng long nặng nhất và lớn nhất từng đi bộ trên hành tinh của chúng ta.


NƠI SỐNG VÀ PHÂN BỐ

 

Một số hóa thạch của Argentinosaurus được tìm thấy ở Argentina, thuộc tỉnh Neuquén. Địa phương này hiện được gọi là Hệ tầng Huincul của Phân nhóm Rio Limay và hiện tại là một phần của Nhóm Neuquén. Nơi này có thể là một hệ sinh thái khô cằn vào cuối kỷ Phấn trắng khi loài Argentinosaurus còn sống.

Nơi đây có lẽ đã từng có những dòng suối theo mùa hoặc phù du, bao gồm các sa thạch màu xanh lục và màu vàng được lắng đọng như một hệ thống thoát nước của hệ thống sông ngòi, nghĩa là một mạng lưới các kênh sông được ngăn cách bởi các hòn đảo. Mặc dù được coi là một hệ sinh thái có phần khô cằn, hệ tầng Huincul có vẻ ẩm ướt hơn hệ tầng Candeleros. Hệ tầng này đã hỗ trợ sự phát triển của các loài thực vật như rêu tản, dương xỉ, rêu sừng, thực vật hạt trần và thực vật hạt kín. 


HÀNH VI VÀ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

 

Vì Argentinosaurus là một loài khổng lồ nên có lẽ bạn đang thắc mắc nó di chuyển, tìm kiếm thức ăn và tốc độ như thế nào, phải không. Chắc hẳn việc đi lại thôi đã phải tốn rất nhiều năng lượng chứ đừng nói đến việc chạy. Các nhà khoa học tin rằng cổ của nó dài chính xác là để tiết kiệm năng lượng và hạn chế chuyển động toàn cơ thể. Kích thước lớn và cổ dài cho phép chúng ăn nhiều loại thực vật khác nhau, đặc biệt là những loài mà các loài động vật ăn cỏ khác không thể tiếp cận được. 

Việc thiếu khả năng nhai chỉ cải thiện kỹ thuật cho ăn tiết kiệm năng lượng. Các loài Sauropod này cũng được cho là có khả năng lưu trữ thức ăn bên trong đường tiêu hóa của chúng trong thời gian dài hơn. Điều này sẽ hạn chế thời gian tìm kiếm thức ăn và bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi. Một nghiên cứu dựa trên mô phỏng máy tính sử dụng một con khủng long nặng 80 tấn cho thấy nó có thể đạt tốc độ tối đa chỉ 7,2 km/h. Một vấn đề nan giải lớn khác liên quan đến loài sauropod khổng lồ là tư thế cổ của chúng. 

Chính xác thì loài Argentinosaurus đã giữ được chiếc cổ dài đáng kinh ngạc của mình như thế nào? Nó được giữ theo chiều dọc, chiều ngang hay uốn cong lên trên hay hướng xuống dưới. Nhiều hình minh họa cho thấy chúng luôn ngẩng cao cổ, nhưng nhiều nhà khoa học đặt câu hỏi về cách miêu tả này, cho rằng tư thế như vậy sẽ làm tăng nhu cầu của tim. Thật không may, vẫn chưa có giải pháp chính xác cho vấn đề nan giải này cho đến khi có những phát hiện khác trong tương lai. 


VÒNG ĐỜI CỦA ARGENTINOSAURUS

 

Giống như tất cả các loài khủng long sauropod khác, bao gồm cả Argentinosaurus đều sinh sản bằng cách đẻ trứng. May mắn thay cho các nhà khoa học và những người đam mê khủng long, hành vi sinh sản của những gã khổng lồ này đặc biệt là hành vi làm tổ, tương đối nổi tiếng nhờ bãi làm tổ rộng lớn được phát hiện ở Patagonia, Argentina, nơi được cho là thuộc về loài saltasaurine. Có lẽ, con cái đào hố trên mặt đất bằng hai chân sau, nơi chúng đẻ trứng, sau đó chôn chúng cùng với thảm thực vật và đất. 

Những quả trứng được đẻ thành từng ổ, bao gồm khoảng 25 quả trứng. Chúng khá nhỏ, đường kính khoảng 11-12 cm. Các nơi khác tiết lộ trứng và ổ của một loài sauropod đáng chú ý khác là Hypselosaurus. Những phát hiện này đã làm sáng tỏ thêm về hành vi sinh sản và làm tổ của những sinh vật này. Chúng lớn hơn nhiều so với những quả trứng được phát hiện ở Argentina, dài khoảng 25cm và thể tích 5 lít. Mặc dù không tìm thấy nơi làm tổ của Argentinosaurus nhưng các nhà khoa học cho rằng ít nhất một số chi tiết họ phát hiện được về các loài sauropod khác có thể áp dụng cho chi này. Một số nhà khoa học ước tính rằng những quả trứng có thể tích khoảng 1 lít.

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc làm thế nào mà những con khủng long khổng lồ này lại nở ra từ những quả trứng nhỏ như vậy phải không?  Câu trả lời là những con sauropod non mới nở  nhỏ một cách bất thường. Những con non của Argentinosaurus không dài quá 1m và nặng 5kg. Hơn nữa, chúng được coi là có thể tự bảo vệ mình sau khi nở. 

Các nhà khoa học kết luận điều này dựa trên số lượng trứng và ổ đẻ, nói rằng bố mẹ không thể chăm sóc nhiều con non như vậy nên chúng phải có khả năng tự chăm sóc bản thân. Đó là lý do tại sao tỷ lệ tử vong có thể cao hơn trong 20 hoặc 30 năm đầu tiên của chúng cho đến khi chúng trưởng thành về mặt sinh dục. Mặc dù được nở ra và có một kích thước khá nhỏ, những Argentinosaurus và những con sauropod khác đã phát triển và lớn lên nhanh chóng và có lẽ đã trưởng thành về mặt giới tính trước khi đạt kích thước tối đa.


TIẾN HÓA VÀ LỊCH SỬ

Argentinosaurus là một phần của nhánh Titanosauria bao gồm một số loài khủng long sauropod chiếm ưu thế nhất trong kỷ Phấn trắng. Titanosaurs hiện được công nhận rộng rãi và cũng được xem là có liên quan với Euhelopodidae Brachiosauridae. Tuy nhiên, khi Argentinosaurus được phát hiện và mô tả năm 1993, Titanosauria vẫn chưa tồn tại. Các các loài khủng long này là một phần của họ Titanosauridae, trong khi Argentinosaurus được xếp vào họ Andesauridae

Sau đó, họ Titanosauridae và Andesauridae được hợp nhất thành một nhóm cao hơn gọi là Titanosauria, nơi Argentinosaurus hiện giữ vị trí cơ bản hơn. Xa hơn trong cây phân loại, Argentinosaurus được tìm thấy trong nhánh Lognkosauria, bao gồm các loài khủng long to lớn khác như Futalognkosaurus và Patagotitan. Nhánh này được xác định là bao gồm tổ tiên chung gần đây nhất của Futalognkosaurus Mendozasaurus.

Nếu chúng ta quay trở lại thời điểm phát hiện ra loài Argentinosaurus, chúng ta sẽ đến vào năm 1987, ở tỉnh Neuquén, khi Guillermo Heredia phát hiện ra một chiếc xương bê trong trang trại của mình. Sau đó, ông đã thông báo cho Bảo tàng Carmen Funes về điều này và hoan nghênh các nhân viên của bảo tàng khai quật xương. Hai năm sau, các nhà cổ sinh vật học đã tổ chức một cuộc thám hiểm đến địa điểm này và tìm thấy một số bộ xương khác của cùng một sinh vật. Những hóa thạch này sẽ trở thành mẫu gốc của chi Argentinosaurus và loài duy nhất của nó có tên đầy đủ là Argentinosaurus huinculensis.


TƯƠNG TÁC VỚI CÁC LOÀI KHÁC

Hệ tầng Huincul có rất nhiều các loài khủng long sauropod thuộc họ titanosaurian, vì vậy Argentinosaurus  lẽ không phải là loài khổng lồ duy nhất đi lang thang qua Argentina thời tiền sử. Choconsaurus và Chucarosaurus là một số loài thằn lằn hộ pháp có chung môi trường sống với Argentinosaurusmặc dù chúng có thể nhỏ hơn một chút so với loài thằn lằn Argentina nổi tiếng. Các loài sauropod Rabbechisaurid cũng khá phổ biến và bao gồm Limaysaurus và Cathartesaura.

Argentinosaurus có thể đã đối mặt với nhiều loài khủng long chân thú sống trong khu vực. Chúng ta có thể kể đến một số cái tên như: Mapusaurus, Taurovenator. Bất chấp kích thước khổng lồ của nó, Argentinosaurus vẫn là con mồi của những loài khủng long ăn thịt đói khát. Nếu có bất cứ điều gì, kích thước cơ thể to lớn của chúng càng khiến chúng dễ bị săn mồi hơn vì nó làm giảm khả năng di chuyển nhanh của chúng. Một loài khủng long chân thú được biết là đã săn mồi loài khủng long khổng lồ ArgentinosaurusMapusaurus

Nó là một loài khủng long ăn thịt lớn, dài 11–12,2m và nặng 5 tấn. Nó là một loài săn mồi hung dữ rất có thể đi săn cùng với các loài khủng long chân thú khác, đó là lý do tại sao nó có thể ăn các loài sauropod khổng lồ. Một con Mapusaurus đơn lẻ có lẽ không thể giết được Argentinosaurus trừ khi nó bị thương hoặc hoàn cảnh có lợi cho kẻ săn mồi.


Ý NGHĨA VĂN HÓA

Bên cạnh vai trò là điểm khởi đầu để mô tả các loài sauropod khác và là chủ đề chính cho nhiều nghiên cứu khoa học, Argentinosaurus còn là một loài khủng long khá phổ biến đối với những người đam mê sinh vật tiền sử, thân hình khổng lồ của nó chắc chắn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Hiện nay nó được miêu tả trong nhiều cuốn sách và phim tài liệu về khủng long. Argentinosaurus cũng đã xuất hiện trong Jurassic World: The Game và Jurassic World: Alive. Bạn có thể tìm xem nó trên phim ở các website khác mà tôi không biết, nhưng chủ cần nhớ là các mô tả trên phương tiện truyền thông đôi khi có thể không chính xác.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn