Thiết kế - Đồ họa gồm những mảng nào?

Có rất nhiều người khi chưa tiếp xúc với thiết kế đồ họa đã nghĩ rằng ngành thiết kế đồ họa chính là vẽ tranh, thiết kế hình ảnh, chỉnh sửa hình ảnh bằng các phần mềm thiết kế. Nhưng liệu điều đó đã đúng hay chưa? Vậy thiết kế đồ họa gồm những mảng nào? Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết này, cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé.

thiest-ke-do-hoa-gom-nhung-mang-nao-ultrexshare

1. Thiết kế đồ hoạ là gì?
Thiết kế - Đồ họa là ngành học kết hợp giữa những ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đi vào lòng người. Thiết kế - Đồ hoạ là một loại nghệ thuật, kết hợp chữ viết, hình ảnh và ý tưởng một cách sáng tạo để làm sao có thể truyền đạt thông tin một cách hiệu quả nhất thông qua các ẩn phẩm đã in ấn và cả trực tuyến.

2. Thiết kế đồ hoạ gồm những?
Thiết kế - Đồ họa gồm có tổng cộng 8 mảng là:
  • Thiết kế nhận diện thương hiệu
  • Thiết kế quảng cáo 
  • Thiết kế UI - UX
  • Thiết kế bao bì
  • Thiết kế ấn phẩm
  • Thiết kế động
  • Thiết kế 3D
  • Vẽ minh hoạ
Từng mảng sẽ có những đặc trưng và yêu cầu về kỹ năng riêng của nó. Với sự phát triển liên tục của công nghệ, xu hướng, con người thì các nhà thiết kế cũng phải cập nhật xu hướng và kiến thức mới liên tục để không bị tụt lại phía sau. Chúng ta hãy cùng đi sâu vào từng mảng để hiểu rõ hơn nào các bạn.

- Thiết kế nhận diện thương hiệu:  là tạo ra các hình ảnh, sản phẩm mang một dấu ấn của thương hiệu, với mục đích truyền tải bản sắc, tăng độ nhận diện của thương hiệu đến với các khách hàng, bản sắc thương hiệu ở đây gồm có thông điệp, bản chất,... của thương hiệu đó.

thiet-ke-nhan-dien-thuong-hieu-ultrexshare
Bộ nhận diện thương hiệu - Nguồn: Tino Group

Thiết kế nhận diện thương hiệu không chỉ đẹp mắt, mà còn là cầu nối tinh tế giữa thương hiệu với khách hàng. Nó giúp tạo nên một dấu ấn riêng, tạo được sự tin cậy và khẳng định giá trị cốt lõi của thương hiệu. 

- Thiết kế quảng cáo:  là quá trình tạo ra các thiết kế sáng tạo và hấp dẫn để truyền đạt thông điệp quảng cáo cho một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Quá trình này kết hợp các yếu tố như hình ảnh, màu sắc, văn bản và đồ họa để tạo ra các ấn phẩm quảng cáo hấp dẫn và gây ấn tượng đối với khách hàng.

thiet-ke-quang-cao-ultrexshare
Thiết kế Poster quảng cáo - Nguồn: Thiết kế Poster

Mục đích quan trọng nhất của thiết kế quảng cáo đó là truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp để thu hút khách hàng giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều hàng. Các thiết kế quảng cáo sẽ được sử dụng vào các chương trình như giới thiệu sản phẩm mới, chương trình giảm giá, khai chương, khuyến mại…  

- Thiết kế UI:  UI là viết tắt của từ “User Interface”, dịch sang tiếng Việt là “giao diện người dùng”. UI là tất cả những gì người dùng có thể nhìn thấy khi trải nghiệm trên một website hoặc ứng dụng di động như điện thoạimáy tính bảng,... Ví dụ về UI là màu sắc, bố cục, hình ảnh, biểu tượng sử dụng trên website, ứng dụng. 

thiet-ke-ui-ux-ultrexshare
Thiết kế UI/ UX - Nguồn: Glints

UI đóng vai trò như là yếu tố truyền tải thông điệp từ nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ và nhà thiết kế đến người dùng. Thiết kế UI cần phải thể hiện được những đặc trưng thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó màu sắc và cách sắp xếp, bố trí phải thu hút, dễ nhìn, dễ phân biệt các thành phần với nhau trên giao diện. 

- Thiết kế bao bì:  là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc để tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm.

thiet-ke-bao-bi-ultrexshare
Minh họa thiết kế bao bì - Nguồn: Printo
Vai trò của bao bì ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng một thương hiệu. Bao bì không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm mà nó còn chứa đựng rất nhiều nhân tố tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chon mua hàng của họ. 

- Thiết kế ấn phẩm:  Thiết kế ấn phẩm chính là các thiết kế như tạp chí và catalogs sách, báo, tờ rơi, tạp chí, tranh ảnh. Các Designers sẽ xây dựng bố cục hình ảnh, font chữ, màu sắc, hình minh họa độc đáo nhưng vẫn dễ đọc, dễ xem, gây hứng thú với người đọc.
- Thiết kế động:  Đồ họa chuyển động là những gì đang chuyển động như âm thanh, chữ, hình ảnh, animation, video và các hiệu ứng đồ họa.
- Vẽ minh hoạ:  Là sử dụng những tác phẩm vẽ tay để trình bày hay diễn giải một câu chuyện, để giải thích hay mô tả một hành động hoặc nội dung cụ thể. Vẽ minh hoạ còn có thể được gọi là một ngôn ngữ hình ảnh.
Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm vẽ minh hoạ trong cuộc sống hằng ngày như: truyện tranh, quảng cáo, tạp chí, áp phích hay thời trang,...
Vừa rồi là tất tần những gì về Thiết kế - Đồ hoạ mà mình đã đưa ra cho mọi người. Mong rằng các bạn sẽ hiệu rõ hơn về từng mảng của chuyên ngành này. Nếu các bạn thấy bài viết hay thì có thể chia sẽ để nhiều người biết đến bọn mình hơn. Các bạn còn những thắc mắc nào thì cũng có thể để lại bình luận để mình giải đáp nhá. Xin cảm ơn!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn