Liệu rằng có "chúng ta" ở vũ trụ song song?

Vũ trụ song song cùng với thuyết "đa vũ trụ" là một khái niệm không còn mới mẻ đối với đa số chúng ta. Nhưng đây cũng là một trong những vấn đề gây nên sự tranh cãi gay gắt trong giới khoa học cho đến tận bây giờ. Đó là liệu có "một tôi" ở một vũ trụ khác hay không? Nếu có thì không biết người anh em đó đang làm gì. Liệu có phải là một giám đốc hay không?

Ảnh minh họa về vũ trụ song song hay đa vũ trụ

Một chủ đề đầy thú vị nhưng cũng không kém phần bí ẩn. Đây không còn là một khái niệm chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng như "Spiderman" hay "Doctor Strange". Đề tài vũ trụ song song từ lâu đã được các nhà khoa học nghiên cứu và tạo được một sức ảnh hưởng không hề nhỏ.

Trong bài viết này, mình sẽ đưa ra một số giả thuyết mà mình lượm nhặt được về vũ trụ song song được các nhà khoa học đưa ra qua giọng văn lủng củng này của mình. Mong các bạn đọc thông cảm.

I. Mối liên hệ giữa sự giãn nở của vũ trụ, vụ nổ Big Bang và vũ trụ song song

Có rất nhiều nhà nghiên cứu vè vũ trụ học tin rằng vào thời điểm mà một vũ trụ mới hình thành, kích thước của nó không mấy to lớn. Nhưng chỉ trong chớp mắt, vũ trụ đột nhiên đã mở rộng lên đáng kể, và thể tích của nó tăng lên với con số không tưởng.

Quá trình giãn nở này cùng với "Vụ nổ Big Bang" đã khiến các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng tồn tại đa vụ trụ là hoàn toàn có thể. Trong khi sự giãn nở của vũ trụ đã kết thúc cách đây khoảng 13,8 tỷ năm, thì sự giãn nở ấy vẫn đang tiếp diễn ở nơi khác. Sự giãn nở này còn được gọi là sự "giãn nở vĩnh cửu".

Chiêm ngưỡng sự giản nỡ của vũ trụ

Khi sự giãn nở ấy kết thúc, một vũ trụ bong bóng mới sẽ được hình thành. Thế nhưng, những vũ trụ bong bóng này lại không thể nào liên hệ được với nhau vì chúng vẫn đang tiếp tục mở rộng đến vô tận. Nếu chúng ta cố gắng đến rìa bong bóng của mình, nơi nó có thể tiếp xúc với vũ trụ bong bóng khác, thì chúng ta sẽ mãi không đến được đó. Bởi vì rìa bong bóng này ngày càng tiến ra xa chúng ta với tốc độ nhanh hơn cả tốc độ ánh sáng chứ không hề đứng yên một chỗ.

II. Cơ học lượng tử và vũ trụ song song

Có một số nghiên cứu khác đưa ra ý tưởng về vũ trụ song song dựa trên cơ học lượng tử. Trong cơ học lượng tử, nhiều trạng thái tồn tại của các hạt siêu nhỏ có thể xảy ra đồng thời - một "hàm sóng" bao gồm tất cả các khả năng. Tuy nhiên, khi quan sát, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy một trong các khả năng. Vũ trụ của chúng ta phân nhánh thành các lựa chọn gần như vô tận. 

Minh hoa cơ học lượng tử

III. Không gian vô tận, vũ trụ vô hạn

Một số nghiên cứu khác lại cho rằng nếu vũ trụ mà chúng ta đang sống tồn tại vĩnh viễn, thì có rất nhiều cách để các khối vật chất tự sắp xếp trong không gian vô tận. Cho đến một lúc nào đó, bất kỳ số lượng hữu hạn các loại hạt nào cũng phải lặp lại một cách sắp xếp cụ thể. Theo giả thuyết, trong một không gian đủ lớn, những hạt đó phải lặp lại cách sắp xếp toàn bộ hệ mặt trời và cả các thiên hà. Vì vậy cuộc đời của chúng ta cũng có thể được lặp lại ở nơi khác trong vũ trụ.

Nhưng nếu vũ trụ bắt đầu từ một điểm hữu hạn, như các nhà vật lý học vẫn tin từ trước tới nay, thì khả năng cao một phiên bản khác của chúng ta có thể sẽ không tồn tại, số lượng cách sắp xếp của các hạt trong vũ trụ có thể tiến đến vô hạn nhanh hơn so với số lượng mà tất cả các vũ trụ khác có thể tăng lên do giãn nở.


Nảy giờ chúng ta đa đi qua những giả thuyết và những nghiên cứu cho rằng có vũ trụ song song đang tồn tại, thì bây giờ sẽ đến những lập luận phản bác lại thuyết đa vũ trụ. Chúng ta cần biết, không có cách nào để kiểm tra các lý thuyết về đa vũ trụ là chính xác, cho nên nếu như không có cách nào để bác bỏ các lý thuyết đó, thì liệu chúng có thực sự đáng tin không?

Cũng có thể đôi khi những những ý tưởng tốt nhất là những ý tưởng đơn giản nhất. Một số nhà nghiên cứu vật lý học lại cho rằng chúng ta không cần lý thuyết đa vũ trụ. Nó không giải quyết được bất kỳ nghịch lý nào cả mà chỉ tạo ra thêm nhiều sự phức tạp.

Quan điểm đó cũng đúng. Vì hiện tại chúng ta không có bằng chứng nào cho thấy đa vũ trụ tồn tại và mọi thứ chúng biết đều cho thấy chỉ có một vũ trụ - vũ trụ của chính chúng ta.

IV. Lời kết

Dù có vô số những giả thuyết, nhưng công trình nghiên cứu hay những ý kiến trái chiều về vũ trụ song song và đa vũ trụ, nên chúng ta phải thừa nhận rằng đây là một chủ đề vô cùng thú vị và là nguồn cảm hứng của rất nhiều những quyển sách, những bộ phim kinh điển. Do vậy, không phủ nhận cũng không được bác bỏ, tìm hiểu về gốc rễ vũ trụ - nơi chúng ta được sinh ra dường như là bản năng của mọi người. Hy vọng đến một ngày nào đó, nhân loại sẽ có thể làm sáng tỏ mọi thứ để các giả thuyết này không còn là giả thuyết.

Còn bây giờ thì, chào tạm biệt!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn