Khủng long bạo chúa (T-Rex) chỉ là kẻ "đánh lén"?

KHỦNG LONG BẠO CHÚA (T-REX) CHẲNG HỀ “OAI VỆ”?

Đầu tiên thì chúng ta sẽ nói qua một chút về cái tên chính thức của loài khủng long này. Khủng Long Bạo Chúa (Tyrannosaurus–Rex, thường gọi tắt là T-Rex). Sống cách đây từ 65,5 - 68 triệu năm trên Trái đất, với số lượng gần 1,7 tỉ cá thể theo nghiên cứu vào năm 2021.

Về nguồn gốc cái tên này, thì Tyrannosaurus có nghĩa là thằn lằn bạo chúa được lấy từ tiếng Hy Lạp "Tyrannos" nghĩa là "bạo chúa" và "saurus" nghĩa là "thằn lằn". Chúng còn được gọi là Khủng long bạo chúa trong văn hoá đại chúng.

Khung long bạo chúa trong phim Jurassic Park
Ảnh trên phim Jurassic World: Fallen Kingdom, Dominion


Từ trước đến nay, người ta vẫn luôn nghĩ rằng Khủng Long Bạo Chúa T-Rex là một loài khủng long ăn thịt mạnh mẽ, sống trên đỉnh chuỗi thức ăn. Trong những bộ phim của Hollywood như là Thế giới khủng long hay la Công viên kỷ Jura, thì đây là một con quái vật kinh hoàng săn đuổi tất cả mọi sinh vật sống để thỏa mãn cơn đói của nó. Hình ảnh khắc hoạ trên phim uy dung thế này thì các ông nghĩ thế là đúng rồi.

Nhưng trên thực tế, thì khủng long bạo chúa có oai vệ như bạn nghĩ không. Theo tôi là không. Vì sao, vì những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra sinh vật này không hẳn là kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn, và cũng không oai vệ như phim ảnh đã tạo ra. Thực tế, chúng là những kẻ chuyên “cắn trộm” để tồn tại. Nói như thể chẳng nhẽ chúng được tác giả quá đề cao trên phim ngang ngửa với cách La Quán Trung ưu ái cho các nhân vật nhà Thục Hán trong Tam Quốc Diễn Nghĩa vậy. Liệu những thông tin về những nghiên cứu này có thực sự đáng tin. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những dần chứng để trả lời cho câu hỏi này. Đây là những dẫn chứng tôi lượm nhặt trên mạng, nên đây không phải là một tư liệu học tập. Mong các bạn chú ý.


Ảnh minh họa khủng long bạo chúa trong tự nhiên
Ảnh T-Rex (nguồn:vnreview.vn)

1. Có cơ thể đồ sộ
Đây là điều mà tôi thắc mắc đầu tiên là với một cơ thể khổng lồ và nặng nề như thế thì khủng long bạo chúa có thể linh hoạt trong việc săn mồi được hay không?

Nếu hiểu biết một chút về vật lý, chúng ta sẽ biết rằng cơ thể của khủng long quá đồ sộ, không thích hợp với việc săn đuổi con mồi. Về kích thước, khủng long bạo chúa khi trưởng thành dài khoảng hơn 12-13mét, cao 5-6 mét, và có thể nặng 7 tấn, Để cho các bạn dễ hình dung thì T–Rex có kích thước nhỉnh hơn một con voi trưởng thành hay là to bằng một chiếc xe buýt loại nhỏ. Với một khối lượng to lớn và đồ sồ như vậy, thì độ linh hoạt càng giảm theo cấp số nhân. Lấy ví dụ loài voi, với khối lượng quá lớn, chúng là loài động vật trên cạn duy nhất không thể nhảy, vì cơ thể không đủ sức nâng được tổng khối lượng đang gánh chịu.


Ảnh khung long bạo chúa trên bề mặt trái đất
Khủng long bạo chúa lang thang trên Trái đất - ảnh minh họa từ internet

Thêm vào đó, cấu trúc cơ thể với hai chi trước teo nhỏ, khủng long bạo chúa không thể xoay chuyển linh hoạt vì thiếu trụ điều hướng lực. Phần thân trước với đầu lớn, cổ dài, phần thân sau có đuôi dài và nặng, được cân bằng trên hai chân sau, khiến cho chúng không thể xoay trái và xoay phải nhanh chóng. Thêm một ví dụ nữa dễ hiểu là một người trưởng thành vác một thanh gỗ lớn trên vai, anh ta không thể xoay chuyển một cách linh hoạt được. Chính vì thế, khủng long bạo chúa không cách nào săn đuổi các loài sinh vật nhỏ hơn mình vì theo như tôi tìm hiểu thì phần lớn loài khủng long cùng thời đều nhỏ hơn T-rex và chúng xoay chuyển linh hoạt hơn và có thể nhanh chóng trốn thoát. 

2. T-Rex có ăn xác thối?
Còn một giả thuyết khác được đặt ra là liệu Khủng long T- Rex có hay ăn xác thối của những loài động vật khác hay không. Đây là một giả thiết được nhiều nhà khoa học đặt ra, đó là khủng long bạo chúa sống chủ yếu dựa vào xác thối, ăn lại từ những cuộc săn của loài khác. Điển hình đó là Jack Horner, cố vấn cho loạt phim đình đám “Công viên kỷ Jura”. Đó là loài thô kệch, ghê tởm và hôi thối. 

Không có bằng chứng nào cho thấy chúng là một loài săn mồi.” Đó là những gì Jack Horner nói về khủng long bạo chúa cần một lượng thức ăn lớn mỗi ngày. Ăn xác thối đồng nghĩa với việc chúng không thể chủ động được về nguồn thức ăn.Và nếu ăn xác thối, cơ chế tiến hóa cũng sẽ không cung cấp cho khủng long bạo chúa một cặp hàm siêu khỏe như vậy. Đó là cặp hàm có lực cắn mạnh nhất trong số tất cả các động vật trên cạn từng được ghi nhận.

Ảnh khung long bạo chúa săn mồi
Ảnh khủng long bạo chúa săn mồi - nguồn internet

Sau tất cả những lý thuyết mà chúng ta vừa đã tìm hiểu ở trên, thì giả thuyết có khả năng đúng nhất đó là: Khủng long bạo chúa thuộc nhóm loài săn mồi phục kích. Chúng sẽ chờ đợi ở một góc khuất ví dụ như một lùm cây nào đó để rình con mồi. Đợi khi con mồi đến gần, chúng lao ra với một lực xuất phát mạnh từ đôi chân nhiều cơ bắp. Cơ thể to lớn cũng giúp chúng có động năng cao. Chúng lao nhanh thẳng đến con mồi và tung ra một cú cắn cực mạnh từ cặp hàm siêu khỏe của mình, sau đó giết con mồi và ăn thịt.


Dễ hiểu hơn thì cách săn mồi này giống với loài cá sấu: Ẩn nấp, chờ con mồi và lao ra “cắn trộm” trong chớp nhoáng khi chúng không ngờ tới. Tất nhiên, chúng ta cũng không loại trừ trường hợp chúng sẽ tranh giành miếng mồi của những kẻ khác khi có cơ hội. Chúng đe dọa đối phương bằng cơ thể to lớn rồi cướp lấy con mồi để ăn. Như đã nói, khủng long bạo chúa cần một lượng thức ăn cực kỳ lớn nên chúng phải ăn tạp tất cả mọi thứ có thể.


Chốt lại vấn đề thì riêng cá nhân tôi thấy Khủng long bạo chúa không “oai vệ” cho lắm như trong các bộ phim từng được công chiếu anh em nhỉ. Vừa rồi thì Ultrexshare.com đã tổng hợp các giả thuyết cho rằng khủng long bạo chúa chỉ là những kẻ "đánh lén". Xin chào!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn